เพราะสิ่งแวดล้อมคือโจทย์ใหญ่ของโลก สาธิตทักษิณพา ม.2 เรียนรู้จริง ลงมือจริง กับ GLOBE PROTOCOLS ปลุกจิตสำนึกเพื่อธรรมชาติอย่างยั่งยืน

เพราะสิ่งแวดล้อมคือโจทย์ใหญ่ของโลก สาธิตทักษิณพา ม.2 เรียนรู้จริง ลงมือจริง กับ GLOBE PROTOCOLS ปลุกจิตสำนึกเพื่อธรรมชาติอย่างยั่งยืน

17 พ.ค. 68 37

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายมัธยม จัดอบรม GLOBE PROTOCOLS และกิจกรรม Climate Change พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมนักเรียน .2

วันที่ 17 พฤษภาคม 2568 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายมัธยม ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ GLOBE PROTOCOLS และกิจกรรม Climate Change สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประจำปี 2568 ณ อาคารเรียนของโรงเรียน โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัฒน์ชัย เทพนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในบริบทของโลกปัจจุบัน เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถปรับตัวและมีส่วนร่วมในการดูแลโลกของเราอย่างยั่งยืน

โครงการนี้จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ภายใต้โครงการ GLOBE Academy ประจำปี 2568 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้เรียนรู้สะเต็มสิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ พร้อมทั้งเรียนรู้หลักวิธีตรวจวัดตามมาตรฐานของ GLOBE ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง

กิจกรรมในการอบรมแบ่งออกเป็น 4 ฐานความรู้ ได้แก่

  • ฐานที่ 1 : หลักวิธีการตรวจวัดด้านดิน (Pedosphere)
  • ฐานที่ 2 : หลักวิธีการตรวจวัดด้านสิ่งปกคลุมดิน (Biosphere)
  • ฐานที่ 3 : หลักวิธีการตรวจวัดด้านน้ำ (Hydrosphere)
  • ฐานที่ 4 : การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาสส่งผลต่อปะการังอย่างไร

 

ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการฝึกตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์และการออกแบบโจทย์วิจัยด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อจุดประกายให้นักเรียนได้พัฒนาความคิดเชิงวิเคราะห์และความเป็นนักวิจัยรุ่นเยาว์ในอนาคต 

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักและเปี่ยมไปด้วยพลังการเรียนรู้ นักเรียนต่างตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรือร้น โดยเฉพาะในช่วงฐานกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้สัมผัสธรรมชาติ และเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมรอบตัวอย่างใกล้ชิด

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายมัธยม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าว และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้จากการอบรมของครูผู้สอนสู่กิจกรรมสำหรับนักเรียนในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการตรวจวัดสิ่งแวดล้อม รวมถึงตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังแนวคิดเรื่องการปรับตัวและอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน พร้อมต่อยอดไปสู่การทำวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมในระดับนักเรียน