บ้ง หรือ ปัง!!  เล่าข่าวยังไงให้โดน เจาะลึกเทคนิค ปั้นเรื่อง ให้เป็นข่าว กับกูรู Thai PBS

บ้ง หรือ ปัง!! เล่าข่าวยังไงให้โดน เจาะลึกเทคนิค ปั้นเรื่อง ให้เป็นข่าว กับกูรู Thai PBS

26 มี.ค. 68 278

สื่อสารองค์กรจัดหนัก หลักสูตรสร้างนักข่าว สอนเล่าเรื่อง เจาะลึกเทคนิค “ปั้นเรื่อง ให้เป็นข่าว” กับกูรู Thai PBS เพื่อ Upskill Reskill ให้กับอาจารย์ นิสิต และบุคลากร มหาวิทยาลัยทักษิณ

“นักสื่อสารที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นนักข่าว”

เราอยู่ในยุคที่โลกเดินหน้าไปไกล และไวมาก เป็นสังคมแห่งการ “สื่อสาร” ที่มีอยู่อย่างหลากมิติ หลายรูปแบบ ทุกเรื่องราวใกล้ตัวสามารถนำมาเป็นประเด็นในการเล่าเรื่องได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมประจำวัน สิ่งที่พบเห็นทั่วไป สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ข่าวเหตุการณ์ การสืบค้น ข้อเท็จจริง ข่าวประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร และบุคคล เพราะฉะนั้นเราทุกคนต่างมีโอกาสและพื้นที่ในการเป็น “นักสื่อสาร”

งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ เล็งเห็นความสำคัญของทักษะการสื่อสาร ได้จัดโครงการพัฒนาเชิงปฏิบัติการนักสื่อสารองค์กร หลักสูตรสร้างนักข่าว สอนเล่าเรื่อง ในหัวข้อ "ปั้นเรื่อง ให้เป็นข่าว" เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารองค์กรให้แก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย รวมถึงอาจารย์ นิสิต และผู้ที่สนใจจากภายนอก ร่วม 100 คน ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม WebEx โดยมีเป้าหมายในการ upskill และ reskill ให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการสื่อสารและสร้างข่าวสารที่มีประสิทธิภาพในโลกยุคดิจิทัล

โครงการนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมได้พบกับวิทยากรผู้คลุกคลีในวงการสื่อและงานข่าวมาอย่างยาวนาน คุณติชิลา พุทธะสาระพันธ์ หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคใต้จาก ไทยพีบีเอส ที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคในการสร้างข่าวที่น่าสนใจ ด้วยลีลาการพูดที่ตรงประเด็น กระชับ ฉับไว ในแบบฉบับ "คนข่าว" และการยกตัวอย่างแบบเห็นภาพ ได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมเป็นอย่างมาก

    

การฝึกอบรมครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างทักษะในการเขียนข่าวและการเล่าเรื่องผ่านช่องทางออนไลน์ ใน Platform ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และเครื่องมือดิจิทัลในการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดและตรงใจผู้รับสาร นอกจากนี้ยังมีการสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์และการเลือกใช้เนื้อหาที่จะสร้างความน่าสนใจ และคุณสมบัติที่ดี ที่นักสื่อสารจำเป็นต้องมี เพราะ “นักสื่อสาร” มิได้เป็นเพียงผู้ให้ข้อมูล แต่คือผู้ถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้รับสารเข้าใจ

 “คุณสมบัติที่นักเขียน นักข่าว และนักเล่าเรื่อง จะต้องมี คือ ชอบเล่าเรื่อง ชอบอ่าน ชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ร่ำรวยภาษา มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความเป็น Content Creator” คุณติชิลา พุทธะสาระพันธ์ ได้กล่าวไว้ในช่วงต้นของการบรรยาย

 

ในโลกที่การสื่อสารมีบทบาทสำคัญอย่างมากในทุกภาคส่วน การพัฒนาและเสริมทักษะให้กับนักสื่อสารองค์กรในยุคดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ยังช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจถึงแนวทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างและเผยแพร่เนื้อหา ข่าวสาร ให้เกิดความน่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

 

.......................................................................................

ข่าว : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ